Bài viết : Chuyện nghề giáo- GV: Nguyễn Thị Hương

Tháng Mười 26, 2020 4:18 chiều

PHÒNG GD-ĐT TX BA ĐỒN

TRƯỜNG THCS QUẢNG THỌ

 

Chủ đề:                             

CHUYỆN NGHỀ GIÁO

Giáo viên: Nguyễn Thị Hương

Tổ: Khoa học Xã Hội

Trường: THCS Quảng Thọ

 

 

Trong không khí tưng bừng, hân hoan của ngày 20/11 – Ngày được toàn xã hội tôn vinh những người đã và đang làm nghề dạy học. Bản thân Tôi lại thêm phần xúc động trước những thành tích mà các em học sinh đã đạt được trong cuộc thi học sinh giỏi do phòng GD & ĐT Thị xã Ba Đồn tổ chức vừa qua của trường THCS Quảng Thọ. Đó không chỉ thành quả của riêng các em sau những đêm thức trắng miệt mài bên trang sách mà còn là động lực cho những người làm nghề  GD như chúng tôi thêm yêu, thêm tin tưởng vào sự nghiệp của chính mình- nghề gieo mầm những ước mơ.

Tôi chợt nhớ tới câu thơ trong bài Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm :

“… Biết quý công cầm vàng những ngày lặn lội…”

Như một lời nhắc nhở mình thêm cố gắng, để hoàn thành sứ mệnh chở con đò trí thức tới những chân trời mới lạ nhưng đầy vinh quang này.

Mỗi khi đến ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11 thì những kỉ niệm ngày mới ra trường lại ùa về trong tôi. Hồi ấy, cũng như bạn bè cùng trang lứa tôi ra trường lòng đầy nhiệt huyết với bao niềm say mê với sự nghiệp trồng người. Luôn mong muốn được trau dồi kinh nghiệm dạy học và dành tất cả tình thương yêu cho học trò của mình, kể cả những đứa học trò bướng bỉnh nhất. Nhưng mọi việc ngoài sức tưởng tượng khi tôi được giao chủ nhiệm lớp cuối cấp. Ở lứa tuổi 14- 15 này, các em chưa phải là người lớn cũng không còn là trẻ con nhưng lại luôn muốn tự khẳng định bản thân trước tất cả mọi người. Tôi khá băn khoăn trong việc lựa chọn phương pháp để phát huy tiềm năng những em có năng khiếu và uốn nắn kịp thời những em bắt đầu nổi loạn (trong suy nghĩ và cả hành động). Có những lúc các em làm Tôi phát bực la lớn lên và mời học sinh đó đi ra khỏi lớp. Thậm chí suy nghĩ tiêu cực về việc lựa chọn sai nghề nghiệp đã khiến tôi khá hoang mang. Những lúc đó, Tôi lại nhớ tới những lời căn dặn, những cái vỗ vai, hay cả những lời răn đe nghiêm khắc của thầy cô khi tôi mắc lỗi ngày còn đi học trên ghế nhà trường. Tôi đã hiểu ra rằng: trong cuộc sống không có sự lựa chọn sai lầm mà chỉ có người nghĩ đó là sai lầm mà thôi. Với sự động viên của Ban giám hiệu nhà trường, anh chị đồng nghiệp trong tổ chuyên môn cùng với sự ủng hộ của gia đình Tôi đã dần lấy lại thăng bằng và bắt đầu thay đổi phương pháp trong cách tiếp cận các em. Tôi biết nếu mìngũi, động viên, tìm hiểu hoàn cảnh, năng lực, tính cách, … của các em- Tôi sẽ không bao giờ thành công trong việc dạy các em hiểu biết những trí thức về xã hội về đời sống trước khi dạy cho các em về cách làm người. Tôi rất tâm đắc với câu nói “thầy cô là người cha, người mẹ thứ 2 của các em ở trường”. Bởi, trong quá trình học tập của các em từ cấp 1 đến cấp 2, 3 thầy cô là người dạy cho các em biết đọc, biết viết, biết làm những gì nên làm và biết nói những gì nên nói. Biết khi nào nên im lặng để lắng nghe ý kiến của người khác. Ngoài ra thầy cô còn dạy cho các em về tri thức về văn hóa xã hội và đạo lý làm người, biết quan tâm đến những người xung quanh, biết không làm ngơ trước những mảnh đời bất hạnh, biết thế nào là tình yêu thương, tình đoàn kết “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Cũng như biết làm thế nào để vượt qua đau thương, thất bại. Để sau này khi trưởng thành các em không chỉ thành công trong những lĩnh vực nghề nghiệp mà các em lựa chọn mà còn là người biết sống đẹp, sống tốt, sống lành mạnh có ích cho Xã hội. Mỗi thầy cô giáo là một người lái đò cần mẫn chở những ước mơ các em qua sông, mong sao các em sẽ đi đến tới những bến bờ tươi đẹp- nơi mà các em hằng mơ ước.

Có lẽ vậy mà dân tộc ta từ xưa luôn coi trọng nghề dạy học và xem nó như “Một nghề cao quý nhất trong mọi nghề cao quý, một nghề thanh cao trong mọi nghề thanh cao, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo“. Giống như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Người nấu bếp, người quét rác cũng như thầy giáo, kĩ sư, nếu làm tròn trách nhiệm thì đều vẻ vang như nhau”. Đó là nguyên nhân giải thích vì sao trong bất kỳ xã hội nào vị trí của người thầy cũng luôn được đề cao, tôn vinh. Bởi, nghề dạy học là nghề đào tạo ra hiền tài cho đất nước: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao; nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp”. Theo Tôi nghề giáo ngoài nghĩa đào tạo ra hiền tài cho đất nước, nó còn phụ thuộc rất nhiều vào sự tận tụy, say mê, sáng tạo, hết mình, không quản ngại khó khăn vất và vì học sinh thân yêu, vì tương lai đất nước của mỗi thầy cô giáo trong toàn hệ thống giáo dục nước nhà. Và lịch sử đất nước ta đã chứng minh chân lý ấy qua những bậc thầy sư phạm như: Chu Văn An, Nguyễn Đình Chiểu, Hồ Chí Minh…

Những năm gần đây, đất nước ta bước vào công cuộc xây dựng kiến thiết nước nhà với chủ trương: Công nghiệp hóa hiện hóa đưa đất nước sánh ngang với các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mơ ước. Cùng với sự chỉ đạo đúng đắn của Đảng, ngành giáo dục nước ta đã ra sức đổi mới chương trình giáo dục với mục đích giúp học sinh phát triển toàn diện trên nhiều mặt. Nhiệm vụ của người thầy ngày càng trở nên nặng nề, càng phải nỗ lực rất nhiều trong công tác giảng dạy. Phải thường xuyên tìm tòi, học hỏi những phương pháp dạy học mới với khẩu hiệu “Dạy học là sáng tạo ra những con người sáng tạo” nhằm đem đến hiệu quả giáo dục cao nhất.

Bản thân tôi, là một giáo viên trẻ về tuổi đời lẫn tuổi nghề, nhưng tôi hiểu rằng: Nghề giáo viên chưa bao giờ là một nghề nhàn hạ mà còn ẩn chứa nhiều thách thức. Dạy học không đơn thuần là dạy chữ mà quan trọng hơn còn là dạy người, nó không đơn thuần là việc  truyền thụ mà còn là cảm hóa, dạy cho học sinh biết yêu thương và dạy những kĩ năng sống cơ bản, cần thiết để học sinh có thể hòa nhập vào cuộc sống thời kì hội nhập ngày nay. Để nối tiếp những thế hệ nhà giáo lỗi lạc xưa, tiếp nối truyền thống dạy học của các thế hệ thầy cô nhà trường THCS Quảng Thọ. Bản thân tôi, nguyện cố gắng sẽ tận tụy, yêu nghề, yêu trẻ, bám lớp, bám trường để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó. Cũng như tích cực tìm hiểu những phương pháp mới nhằm năng cao hiệu quả trong việc dạy và học của nhà trường THCS Quảng Thọ nói riêng, Phòng GD & ĐT TX Ba Đồn nói chung.